Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2018

Người hỏi: Bạn đọc
Lĩnh vưc: BH thất nghiệp

Câu hỏi: Tôi tên T.V.A: Tôi làm việc tại công ty ở Việt Nam. Có đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 10/2006 đến hết tháng 2/2018. (Thực tế đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 1/1/2009 đến hết tháng 2/2018). Giờ tôi muốn làm bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ được hưởng cụ thể là bao nhiêu tiền? Và phải cung cấp giấy tờ gì ạ? Lương đóng bảo hiểm XH là: 7.7triệu?

Đại lý thuế toàn cầu xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Theo quy định của luật việc làm 2013 và quy định của nghị định 28/215/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật việc làm
Điều 49 quy định:
 
 Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”
===> 
khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty năm 2018 đúng pháp luật thì bạn đã tham gia BHTN được 9 năm 1 tháng thì đã đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2018. Bạn phải làm thủ tục hưởng đúng theo quy định thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp bình thường

Khoản 1, 2 điều 50 quy định:

” 1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.” 

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

=>>>đối với trường hợp của bạn tính đến chấm dứt hợp đồng lao động bạn đã đóng BHTN được 9 năm 1 tháng  thì bạn sẽ được hưởng 9 tháng tiền trợ cấp thất nghiệp. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Trường hợp của anh nếu 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc mức đóng BHTN của anh đều ở mức 7.700.000 thì mức hưởng trợ cấp hàng tháng của anh sẽ là 7.700.000 X 60% = 4.620.000 VNĐ


Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Đại lý thuế Toàn Cầu!


Bản quyền thuộc về Globaltax.vn -