Chiết khấu thương mại cho khách hàng cần làm những bút toán gì?

Người hỏi: Độc giả
Lĩnh vực: Chế độ kế toán

 
Câu hỏi: Kính gửi Công ty Đại lý thuế Toàn Cầu! Doanh nghiệp tôi có ký hợp đồng về điều khoản chiết khấu thương mại với khách hàng. Nếu doanh số đạt 10 tỷ trong vòng 3 năm từ ngày 01/01/2018 - 31/12/2020 thì bên bán sẻ chiết khấu thương mại cho bên mua 3% . Vậy tại thờ điểm phát sinh giao dịch mua bán cần làm những bút toán gì? Thời điểm kết thúc 31/12/2018 cần làm những bút toán gì? Và khi kết thúc chương trình 31/12/2020 cần làm những bút toán gì? 

Về vấn đề này Đại lý thuế Toàn Cầu xin Trả lời như sau:

Tại điểm c khoản 1 điều 81 thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 quy định về tài khoản 521 - Các khoản giảm trừ doanh thu.


+ Kế toán phải theo dõi riêng khoản chiết khấu thương mại mà doanh nghiệp chi trả cho người mua nhưng chưa được phản ánh là khoản giảm trừ số tiền phải thanh toán trên hóa đơn. Trường hợp này, bên bán ghi nhận doanh thu ban đầu theo giá chưa trừ chiết khấu thương mại (doanh thu gộp). Khoản chiết khấu thương mại cần phải theo dõi riêng trên tài khoản này thường phát sinh trong các trường hợp như:
 
+ Số chiết khấu thương mại người mua được hưởng lớn hơn số tiền bán hàng được ghi trên hoá đơn lần cuối cùng. Trường hợp này có thể phát sinh do người mua hàng nhiều lần mới đạt được lượng hàng mua được hưởng chiết khấu và khoản chiết khấu thương mại chỉ được xác định trong lần mua cuối cùng;
 
+ Các nhà sản xuất cuối kỳ mới xác định được số lượng hàng mà nhà phân phối (như các siêu thị) đã tiêu thụ và từ đó mới có căn cứ để xác định được số chiết khấu thương mại phải trả dựa trên doanh số bán hoặc số lượng sản phẩm đã tiêu thụ.

Tại điểm 1.5 khoản 1 điều 79 thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 quy định.


Trường hợp sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã tiêu thụ từ các kỳ trước, đến kỳ sau phải chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán, hoặc hàng bán bị trả lại thì doanh nghiệp được ghi giảm doanh thu theo nguyên tắc:
 
- Nếu sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã tiêu thụ từ các kỳ trước, đến kỳ sau phải giảm giá, phải chiết khấu thương mại, bị trả lại nhưng phát sinh trước thời điểm phát hành Báo cáo tài chính, kế toán phải coi đây là một sự kiện cần điều chỉnh phát sinh sau ngày lập Bảng cân đối kế toán và ghi giảm doanh thu trên Báo cáo tài chính của kỳ lập báo cáo.
 
- Trường hợp Sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ phải giảm giá, phải chiết khấu thương mại, bị trả lại sau thời điểm phát hành Báo cáo tài chính thì doanh nghiệp ghi giảm doanh thu của kỳ phát sinh.

=>>>>> Căn cứ theo quy định trên doanh nghiệp áp dụng thực hiện.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Đại lý thuế Toàn Cầu!

Bản quyền thuộc về Globaltax.vn -