Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp lớn trong vấn đề quản trị nội bộ, hệ thống thuế điện tử đã hỗ trợ doanh nghiệp có thể tạo ra các tài khoản riêng để quản lý, phân cấp trong nội bộ DN (quản lý việc khai, nộp thuế; phân quyền theo vị trí công việc; …).
Để đáp ứng được các mục tiêu trên, Tổng cục Thuế đã xây dựng hệ thống dịch vụ thuế điện tử. Đây là hệ thống tích hợp các ứng dụng dành cho người nộp thuế trên một cổng dịch vụ duy nhất, thuận lợi và thân thiện hơn cho người nộp thuế.
Có thể nói, hệ thống dịch vụ thuế điện tử đã thừa kế các dịch vụ thuế hiện tại của hệ thống khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử; đồng thời cung cấp thêm một số tính năng mới, gồm: Các dịch vụ thuế điện tử hỗ trợ người nộp thuế là cá nhân như khai thuế cho thuê tài sản (đã triển khai cho 20 tỉnh); các dịch vụ tra cứu, hỗ trợ người nộp thuế tra cứu các tờ khai, thông báo, tra cứu nghĩa vụ thuế (số phát sinh, số nộp…).
Các dịch vụ hỏi đáp về thuế hỗ trợ người nộp thuế có thể gửi các vướng mắc, ý kiến trên cổng thông tin của ngành Thuế, sau đó sẽ được chuyển đến cơ quan thuế quản lý và được phân công cán bộ thuế trả lời câu hỏi theo quy trình.
Giúp doanh nghiệp quản trị nội bộ tốt hơn
Do những ưu điểm của hệ thống dịch vụ thuế điện tử, nên khi triển khai áp dụng sẽ mang lại nhiều thuận lợi hơn cho DN như: hỗ trợ nhiều tài khoản cho các chức danh khác nhau, cho phép thực hiện toàn bộ quy trình dự thảo, phê duyệt và ký điện tử hồ sơ thuế trên hệ thống, không cần các bước in, ký trên giấy trước khi ký điện tử. Đặc biệt, hệ thống dịch vụ thuế điện tử thân thiện với người dùng, tương thích với cách sử dụng các hệ thống khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, do đó DN không tốn thêm chi phí đào tạo khi chuyển sang hệ thống mới.
Có thể nói, việc phát triển hệ thống dịch vụ thuế điện tử đã đáp ứng được yêu cầu Nghị quyết số 19 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và xã hội về dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, việc bổ sung các dịch vụ mới còn tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, đáp ứng việc công khai, minh bạch thông tin.
Bà Nguyễn Thu Trà, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế) cho biết, việc phát triển hệ thống dịch vụ thuế điện tử không chỉ hỗ trợ tốt hơn trong công tác kê khai, nộp thuế, hoàn thuế của DN, mà còn giúp DN quản trị nội bộ tốt hơn, phù hợp với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội.
"Không những thế, hệ thống dịch vụ thuế điện tử còn đáp ứng yêu cầu về các dịch vụ công trực tuyến liên ngành như: lệ phí trước bạ nhà đất, ô tô, xe máy…”, bà Trà cho biết thêm.
Với những ưu điểm của hệ thống dịch vụ thuế điện tử, nếu được triển khai mở rộng tại 63 cục thuế sẽ mang lại nhiều thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. Ngoài ra, hệ thống còn có thể phát triển mở rộng các dịch vụ thuế điện tử khác, mở rộng trên các nền tảng khác nhau như trình duyệt IE, Chrome…; triển khai ứng dụng trên điện thoại di động; triển khai trên các hệ điều hành khác như IOS, MACOS, LINUX…
Tổng cục Thuế cho biết, sau khi triển khai thí điểm tại 15 tỉnh phía Bắc, kết quả cho thấy hệ thống dịch vụ thuế điện tử đã mang lại kết quả khả quan.
Báo cáo cho thấy, đến hết tháng 7/2018, dịch vụ hỗ trợ cá nhân khai và nộp thuế cho thuê tài sản đã có 37.818 người nộp thuế sử dụng dịch vụ; tổng số thuế giá trị gia tăng phải nộp ngân sách nhà nước là hơn 698,5 tỷ đồng; tổng số thuế thu nhập cá nhân là hơn 698,4 tỷ đồng. Về dịch vụ khai, nộp thuế cho doanh nghiệp, đã có 78.694 người nộp thuế sử dụng dịch vụ, tổng số thuế đã nộp là hơn 208.800 tỷ đồng./